วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2559
เคล็ดลับเกียรตินิยมตอนที่ 2 : เกียรตินิยมกับความจำ
ปัจจุบันการศึกษาบ้านเราเน้นไปที่การใช้ความคิดสร้างสรรค์โดยให้ลด ละ เลิก ระบบการท่องแบบนกแก้วนกขุนทอง แต่ในความเป็นจริงนั้น "ผิด" อย่างมหันต์เลยนะครับ เพราะในความเป็นจริงแล้วการที่สมองของเราจะเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้นั้น สมองของเราจำเป็นต้องมีฐานข้อมูลอยู่ก่อน เพื่อที่จะนำฐานข้อมูลนั้นไปประมวลผล และสร้างเป็นความคิดต่างๆ ออกมา แต่สิ่งที่เคล็ดลับเกียรตินิยมกำลังจะบอกท่านผู้อ่านคือ การจำอย่างไรให้เหมาะสมกับสมองและไม่เครียด
" จำแล้ว ไม่เครียด " ใช่ครับฟังไม่ผิด สิ่งที่ผมกำลังจะบอกกล่าวนี้ อาจจะตรงข้ามกับความรู้สึกของคนทั่วไป สักหน่อย แต่ผมรับประกันครับว่ามันใช้ได้จริง เพราะผมได้ศึกษาและปฏิบัติมาแล้วในมหาวิทยาลัย ลองนึกถึง บรรยากาศก่อนสอบที่เพื่อนๆ รอบๆ ตัวเราล้วนมีความเครียดเพราะต้องท่องจำตำราเป็นปึกๆ หรือเอกสารการเรียนหนาเตอะที่เหมาะจะนำไปหนุนหัวมากกว่า แต่เรากลับยิ้มและนั่งทานข้าว ออกกำลังกาย พูดคุยกับเพื่อนๆ อย่างสบายใจ
ซึ่งเคล็ดลับที่ผมกำลังจะเขียนในตอนที่ 3 ก็คือ เคล็ดลับ "การผูกประสาน" ซึ่งเทคนิคนี้ก็จะเชื่อมโยงไปกับเคล็ดลับตอนที่ 1 ในเรื่อง การสังเกต เนื่องจากเราจะไม่สามารถจดจำในสิ่งที่เราไม่ได้สังเกตไม่ได้ ฉะนั้น ถ้าความจำคุณดีขึ้น ความช่างสังเกตคุณก็จะดีขึ้น และผลการเรียนของคุณก็จะดีขึ้นโดยปริยาย ครับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น